EnglishTiếng Việt

Dong Nai Honey

Hội thảo “Sản xuất mật ong sạch theo tiêu chuẩn VIETGAP, trong điều kiện của Đồng Nai”

E-mail Print PDF


Ngày 07 tháng 12 năm 2013, Công ty phối hợp cùng với Hội nuôi Ong Đồng Nai, tổ chức Hội thảo “Sản xuất mật ong sạch theo tiêu chuẩn VIETGAP, trong điều kiện của Đồng Nai” với sự tham gia của hơn 250 Hội viên trong CLB, đến từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, Tiền Giang, Vũng Tàu, Gia Lai, Đắc Lắc,...


9h00, Ông Phan Đình Trọng - Giám đốc Công ty khai mạc Hội thảo.
Ông Trọng gởi lời cảm ơn đến Người nuôi ong đã bớt chút thời gian đến tham dự Hội thảo tại Công ty, và Công ty rất vui mừng khi thấy mọi người rất vui vẻ vì trúng mùa trong vụ mật 2012-2013.


Kế đến, Ông Trọng cũng nêu khái niệm cơ bản của VIETGAP, và ứng dụng những điều này trong nuôi ong và trong điều kiện của Đồng Nai.

Ông Mai Thanh Tùng - Chủ tịch Hội nuôi ong Đồng Nai, Phó Giám đốc - nêu những nguyên nhân làm mật ong bị nhiễm bẩn.


1. Cho Ong ăn thức ăn bổ sung không rõ nguồn gốc trong thời kỳ khai thác.
2. Người nuôi ong khai thác quá nhiều làm đàn Ong bị suy kiệt (không có thời gian dưỡng Ong) gây ra bệnh, Ong non chết, trứng không lên trùng, tiêu chảy,...
3. Mật bị nhiễm Carbendazim do người Nông dân sử dụng thuốc đối với cây trồng bị bệnh.
Ông Tùng mời một số Người nuôi ong tiêu biểu trong năm 2013 lên trình bày những kinh nghiệm của mình.

"Ông Phước trình bày các tạo thế đàn ong mạnh trong quá trình khai thác mật"

"Ông Minh trình bày cách di chuyển đàn hợp lý trong vụ mật 2012 - 2013"

"Ông Nam chia sẽ kinh nghiệm của bản thân trong quá trình khai thác mật"

"Một vấn đề quan trọng khác, đó là người nuôi Ong chúng ta còn hạn chế trong quá trình ghi chép sổ tay nuôi ong hằng này. Việc ghi chép sổ tay là vô cùng quan trọng trong truy xuất nguồn gốc khi có sự cố về VSATTP trong chăn nuôi". Ông Tùng nhấn mạnh.


"Để giải quyết tận gốc vần đề tồn dư chất kháng sinh trong mật ong , người nuôi ong Đồng Nai phải tạo thế đàn ong mạnh, di chuyển khai thác nguồn mật hợp lý, ghi chéo sổ tay đầy đủ". Ông Tùng nói thêm.

Trong quá trình nuôi dưỡng và khai thác, người nuôi Ong cần chú ý:
1/ Mỗi vụ mật cần phải di chuyển để duy trì thế đàn ong mạnh.
2/ Nuôi dưỡng bổ sung bột, phấn hoa trong suốt quá trình khai thác để đảm bảo đàn Ong không bị thiếu thức ăn.
Một vấn đề khác trong VIETGAP là việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại trại Ong: dụng cụ, thùng Ong, can, phuy đựng mật, vị trí đặt ong,...

Để tạo không khí thêm sôi động, Ông Trọng thêm chương trình đố vui có thưởng cho người nuôi Ong.


"Tại sao khi chuyển nguồn cần phải có thời gian để dưỡng Ong?", "Thế đàn Ong chuẩn bị vào khai thác mật thì 7-8 cầu tốt hơn hay 9-10 cầu tốt hơn? Tại sao?"


.


Tuy những câu hỏi khá gần gũi, hầu như người nuôi Ong nào cũng biết nhưng để giải thích cơ chế hợp lý thì không đơn giản.



Tiếp theo, Ông Trọng nêu dự báo thị trường mật ong Thế giới trong năm 2014 có nhiều bất lợi.
Đối với thị trường Châu Âu: Mặc dù, từ 1/4/2013 Mật ong Việt Nam được trở lại thị trường EU (sau một thời gian dài gián đoạn gần 10 năm). Tuy nhiên, để xuất khẩu sang thị trường này không đơn giản, với hàng rào kỹ thuật khá khắc khe.
Đối với thị trường Mỹ: Chúng ta đang chịu sự ảnh hưởng của mật ong Argentina và Brazil. Do mật ong của Argentina và Brazil bị tắc nghẽn ở thị trường Châu Âu (do vấn đề GMO - Thực vật biến đổi gen) nên chuyển sang thị trường Mỹ, làm nguồn cung ở Mỹ dồi dào. Điều đó sẽ tác động đến giá cả của mật ong Việt Nam khi vào thị trường Mỹ.

"Công ty sẽ cố gắng hết sức để có mức giá tốt nhất cho người nuôi ong trong vụ mật 2013-2014". Ông Trọng nhấn mạnh.

Năm nay, mặc dù Công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn trong xuất khẩu do rào cản kỹ thuật của Mỹ, nhưng cũng cố gắng trích từ lợi nhuận Công ty cho vào Quỹ hoạt động của các tổ trong CLB.


Ông Lê Văn Nghè - Phó Giám đốc Công ty thông qua mức khen thưởng cho các tổ trong CLB “Những người nuôi ong sạch” và tặng bằng khen cho những Người nuôi ong tiêu biểu của năm 2012-2013.



Cuối cùng, Ban Giám đốc Công ty kính chúc người nuôi ong dồi dào sức khỏe, vụ mật mới 2013-2014 giành thắng lợi.

Các tin liên quan:

 

Last Updated ( Saturday, 04 October 2014 03:31 )  

Dong Nai Honey Video



Get the Flash Player to see this player.

time2online Joomla Extensions: Simple Video Flash Player Module

Tư Vấn Trực Tuyến

Khách Online

     We have 20 guests online

Mục Tiêu Công Ty

Xây dựng thương hiệu “APIDONA” trên thị trường trong nước và Quốc tế. Tiến hành xuất khẩu mật ong ở dạng thành phẩm.
Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước.
Ổn định và nâng cao chất lượng sống Chi tiết...

Chiến Lược Kinh Doanh

Chất lượng sản phẩm là yếu tố “Sống còn” của Ngành ong Đồng Nai, với Slogan “Vì sức khỏe của Bạn”.
Công ty cũng cố và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Những Người nuôi ong sạch”, dần dần đưa các Thành viên trong CLB trở thành Cổ đông của Công ty. Chi tiết...

DONGNAIHONEY

Năm 1978, sự ra đời của Công ty ong mật Đồng Nai đã đánh dấu một bước phát triển mới của ngành nuôi ong tại Đồng Nai. Bởi, bắt đầu từ đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã có hẳn một doanh nghiệp chuyên tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư Chi tiết...